กระเพราไก่

สูตร กระเพราไก่ อาหารจานเด็ด สุดแซ่บ


สำหรับช่วงกักตัว เพื่อนๆคงได้มีโอกาสโชว์เสน่ห์ปลายจวักกันค่อยข้างบ่อย ไหนๆก็มาถึงวันที่ของสดเต็มตู้เย็นนนน  เรามาเริ่มกันที่เมนูคุ้นหู คุ้นลิ้นกันดี กับเจ้าเมนู
“ กระเพราไก่ ” ความเผ็ด ความแซ่บ ก็ตามเลเวลกันได้เลย ว่าแล้วก็จัดตามเลยค่ะ 
เมนูนี้คนที่เพิ่มเริ่มทำอาหาร ก็สามารถทำได้นะคะ ไม่ยากเลย มาเร่ิมไปพร้อมๆกันเลยค่ะ


ส่วนผสม /  วัตถุดิบ

1.เนื้อไก่สับ 1 ถ้วย 

2. กระเทียมบด 1 ช้อนชา 

3. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 

4. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา 

5. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 

6. น้ำตาล 1 ช้อนโต้ะ

7. ใบกะเพรา 1 กำมือ 

8. พริกขี้หนูโขลก 1 ช้อนโต้ะ 

9. น้ำซุป 1/3 ถ้วยตวง หากไม่มีใช้น้ำเปล่าแทนได้ค่ะ



เมื่อเตรียมวัตถุดิบต่างๆ เสร็จแล้ว เราก็มาลงมือทำกันเลย ควรเตรียมทุกอย่างให้ครบก่อนนะคะ เพราะเวลาที่ทำผ่านไปไวมากจ้า ผัดแปปๆเสร็จภานใน 3 นาที

วิธีทำ

เริ่มด้วยการตั้งกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป เปิดไฟกลาง รอจนน้ำมันร้อนก็ใส่พริกกระเทียมที่เราตำไว้ลงไป ขั้นตอนนี้ใช้ไฟกลาง หากใช้ไฟแรง กระเทียมอาจจะไหม้ก่อนเหลืองหอมเอาได้ค่ะ อิอิๆพอพริกกระเทียมส่งกลิ่นหอมดี ก็ใส่ไก่สับลงไป  ผัดไปจนกระทั่งไก่ใกล้จะสุก ก็ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ และน้ำซุปนิดหน่อยพอไม่ให้ส่วนผสมในกระทะแห้งเกินไป


*
สำหรับขั้นตอนนี้ มือใหม่ระวังหนักเค็มไปนะคะ ควรเยาะซอสทีละน้อย ชิมเอารสที่ชอบค่ะ


เพิ่มเติม ::  เพื่อน ๆ สามารถใช้น้ำปลาแทนซีอิ๊วขาว  หรือจะใส่ทั้งซีอิ๊วขาว+น้ำปลาก็ได้เช่นกัน  และหากไม่ต้องการให้ผัดกระเพราะข้นๆ   ก็ลดปริมาณซอสหอยนางรมลง  แล้วเพิ่มซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส หรือน้ำปลาลงไปแทนค่ะ
หลังจากผัดให้เข้ากันดีด้วยความรวดเร็ว  (ไก่ก็จะสุกพอดี)   ก็ใส่ใบกะเพราลงไป  แล้วผัดให้เข้ากันอีกทีก็เป็นอันใช้ได้ ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ พร้อมเสริฟกันเลยยย


เพิ่มเติม : ก่อนปิดเตาลดไฟอ่อน แล้วชิมอีกทีค่ะ หากรสยังไม่ได้ ให้ปรุงเพิ่มเติม ผัด 2 – 3 ที ให้เข้ากันแล้วปิดเตาพร้อมเสริฟค่ะ เพื่อให้เครื่องปรุงเข้ากันดี เป็นอันเสร็จ เชิญแซ่บได้จ้า





ความคิดเห็น