กุ้งราดซอสมะขาม

 กุ้งราดซอสมะขาม สูตรเด็ดคุณยาย 


  กุ้งทอดซอสมะขาม เมนูกุ้งทอดอีกหนึ่งเมนู ที่มีกลิ่นไอความเป็นไทย ด้วยซอสมะขามรสชาติแบบไทยๆ กุ้งคลุกแป้งให้เคลือบตัวกุ้ง นำไปทอดให้พอสุก ราดด้วยน้ำซอสมะขามเปียก รสชาดเปรี้ยวหวาน โรยด้วยผักชี หอมเจียว ทานกับข้าวสวย หรือจะทานเล่น ก็อร่อย เมนูนี้ถูกใจทั้งชาวไทยและต่างชาติ


 วัตถุดิบ

กุ้งสดตัวใหญ่ 10 ตัว
หอมแดง (ปริมาณตามชอบ) 
กระเทียม (ปริมาณตามชอบ) 
พริกขี้หนูแห้ง (ปริมาณตามชอบ) 
ผักชี สำหรับโรยหน้า เล็กน้อย
น้ำมันสำหรับทอด 

ส่วนผสมซอสมะขาม

น้ำมะขามเปียก 1/4 ถ้วย
น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย
น้ำตาลปี๊บ  1+1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา  1+1/2 ช้อนโต๊ะ

เพิ่มเติม วิธีทำน้ำมะขามเปียก แช่มะขามเปียกโดยน้ำร้อน วิธีนี้จะได้น้ำและเนื้อมะขามที่ข้น ความข้นของน้ำมะขาม ขึ้นอยู่กับปริมาณมะขามเปียกที่ใช้ค่ะ 

ขั้นตอนแรก

 เมื่อเตรียมส่วนผสมและวัตถุดิบ เรียบร้อย เราก็จะมาเริ่มกันเลย เริ่มจากนำกุ้งสดมาล้างให้สะอาด 
จัดการแกะเปลือก เอาหัวกับหางไว้ แล้วตัดหนวดผ่าหลังเอาเส้นดำออก ใช้มีดคม ๆ กรีดตรงท้องให้ขาด จัดการม้วนหางลอดใต้ท้องขึ้นมาด้านบน เพื่อเวลาทอดกุ้งจะได้ไม่งอ


ขั้นตอนที่ 

จากนั้นตั้งกระทะน้ำมัน ใส่กระเทียมและหอมแดงที่ซอยบาง ๆ ลงเจียวให้สีเหลืองสวย แยกเจียวนะคะไม่เจียวรวมกัน เพราะทั้งสองอย่างสุกไม่พร้อมกันค่ะ จากนั้นใส่พริกขี้หนูแห้งลงทอดต่อ ระวังไหม้ด้วยเพราะพริกสุกเร็วมาก ขั้นตอนนี้ต้องระวังให้มากค่ะ 

ขั้นตอนที่ 

กุ้งที่เตรียมไว้ทำการชุบแป้งทอดกรอบ หรือ แป้งสาลีบาง ๆ  ลงทอดต่อได้เลย ขั้นตอนนี้ต้องไฟแรงนิดนึงนะคะ ถ้าไฟอ่อนกว่ากุ้งจะสุกทั้งตัวเนื้อกุ้งอาจจะสุกเกินไปและแข็งไม่อร่อย ตักขึ้นให้กุ้งสะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานเตรียมไว้ 

 วิธีทำซอสมะขาม

ขั้นตอนการทำน้ำซอสมะขาม โดยใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะขามเปียกและน้ำเปล่า ตั้งไฟให้น้ำซอสข้น โดยการคนตลอด ป้องกันการไหม้ก้นหม้อ ปิดไฟ เทใส่ถ้วยเตรียมไว้


ราดน้ำซอสมะขามลงบนตัวกุ้งที่ทอด และย่างเตรียมไว้ โรยด้วยกระเทียมเจียวหอมเจียว พริกขี้หนูทอด และผักชี ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ง่ายกว่าที่คิดไว้หรือเปล่า ลองทำดูกันนะคะ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ควรมีติดโต๊ะอาหารไว้อีกสักจาน มานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ



สนับสนุนโดย  โปรโมชั่นpromotion sale


ความคิดเห็น